Hiện đại hóa hoằng pháp nhưng đừng mất đi “bản chất”

Hiện đại hóa hoằng pháp nhưng đừng mất đi “bản chất”

6/23/2016 11:51:31 AM
Để Phật giáo thực sự thu hút và tiếp cận với nhiều đối tượng, nhất là giới trẻ, không ít người đã mạnh dạn đổi mới bằng việc đưa âm nhạc vào việc hoằng dương phật pháp.

77 năm khai đạo, cần góc nhìn rộng mở về Phật giáo Hòa Hảo

22/06/2016, 17:13
77 năm kỷ niệm ngày khai đạo Phật giáo Hòa Hảo là kỷ niệm chuỗi thời gian tồn tại và phát triển của một tôn giáo còn non trẻ so với kỷ niên nhân loại. 

Nghĩ về truyền thông phật giáo

21/06/2016, 10:05
Một tín hiệu đáng mừng để cho quý tăng, ni và phật tử có điều kiện trao đổi về phật pháp, phản ánh kịp thời những hoạt động phật sự và từ thiện xã hội trên cả nước.

Hiểu về thông điệp "Đối thoại đích thực"

21/06/2016, 09:13
Tổng thống Mỹ, Barack Obama, có nhắc tới một câu của Thiền sư Thích Nhất Hạnh: "In true dialogue, both sides are willing to change". Nhiều người đã sử dụng cách dịch sau: "Chỉ có những đối thoại chân thành mới làm cho cả hai bên sẵn sàng thay đổi". Cách dịch đó truyền tải một thông điệp khác với thông điệp mà chúng con nhận được khi đọc nguyên văn của Thầy. Một thông điệp cũng là một chỉ dẫn để thực tập. Các cách hiểu khác nhau sẽ đưa tới định hướng thực tập khác nhau, và sẽ đưa cuộc sống của mình đi theo những chiều hướng khác nhau. 

Nhân ngày báo chí 21/6 vài lời góp ý cho truyền thông Phật giáo

20/06/2016, 13:43
Nếu tôi nghĩ sai thì xin thành tâm sám hối, trong quá trình cộng tác với truyền thông Phật giáo, tôi nhận thấy các “phóng viên” truyền thông Phật giáo chưa có sự liên kết “nhờ vả đồng nghiệp” mà thường mạnh ai nấy làm, ví dụ như nhiều sự kiện, cùng lúc tổ chức ở nhiều nơi, nhưng chúng tôi chưa thấy có sự liên thông trong việc tổ chức truyền thông mà thường do thầy quen ai thì bảo người đó và chỉ có nhóm chơi với nhau hay rủ nhau đi cùng. 

"Giả thịt người" - hình thức kinh doanh thất đức

10/06/2016, 08:27
Việc ăn những thức ăn mang khuôn hình tay, chân, đầu người đó có thể nhất thời đem lại sự hứng thú và mới mẻ cho người ăn. Hay mang lại khoái cảm cho họ khi được “thưởng thức” những món ăn “độc nhất” và gây hưng phấn trong một khoảnh khắc. Nhưng nếu tiếp xúc với những hình thù kì dị này trong một khoảng thời gian dài thì liệu có chắc rằng tâm lý và nhận thức của họ không bị ảnh hưởng?

“60 phút mở” – một góc nhìn khác

09/06/2016, 10:22
Suy cho cùng, việc tặng quần áo cho người dân tộc hay mục đích của việc làm từ thiện cũng chỉ là phương tiện mà thôi. Nếu nhìn vấn đề ở một khía cạnh khác thì tất cả mọi việc điều là vì sự hướng thiện, trước tiên đều là vì sự sống của con người. Vì vậy cớ sao chúng ta cứ mất công tranh cãi với nhau để làm gì? Thay vì tranh cãi thì chúng ta nên nhận thức rõ hơn về phương tiện mà chúng ta đang sử dụng. 

Cửa chùa rộng nhưng lòng người thì hẹp

09/06/2016, 10:02
Thời nay, chúng ta thường đem trí tuệ hữu hạn của mình để áp đặt lên những lời đức Phật đã dạy. Mới biết chút ít kiến thức về Phật pháp, chúng ta đã tự kiêu, cho rằng mình giỏi hơn người khác. Mình ở bề trên nên có quyền “dạy bảo” những người mới tu học. Để rồi chính vì sự hiểu biết hời hợt và thiếu chiều sâu ấy mà chúng ta làm cản trở con đường tu tập của một con người. 

Đơn sơ, lặng lẽ, rỗng rang, gương sáng…(Phần cuối)

07/06/2016, 13:48
Nếu có ai chất vấn bạn  rằng cõi cực lạc không có thực… có lẽ, nên trả lời thế này: “Ngày hôm qua, bạn đứng ở góc rừng này, mưa ào ạt và gió tung bay tứ phương, cây nghiêng đổ lá, lạnh buốt người… Bây giờ cảnh đó ở đâu?”

Đơn sơ, lặng lẽ, rỗng rang, gương sáng…(P.2)

06/06/2016, 19:50
Bây giờ, nói thêm về cái được thấy (khi nghe nhạc trong tiệm, trong thí dụ nêu trên, tất nhiên là cảnh cũng hiện qua cái được thấy).