Cập nhật lúc 13:48 21/05/2018 (GMT+7)

Bài học về văn hóa ứng xử từ sự việc của tôn giáo bạn

(PGVN)

Có lẽ, do quá bức xúc nên nhiều người đã chưa được khéo léo và thiếu đi sự bình tĩnh trong việc bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình trên các trang mạng xã hội, vô tình làm xấu đi hình ảnh đẹp về sự bác ái của cộng đồng Công giáo thế giới nói chung, cộng đồng Công giáo Việt Nam nói riêng.

Kính thưa quý thiện hữu tri thức,

Chắc hẳn trong mấy ngày vừa qua, ít nhiều chúng ta đều biết đến vụ lùm xùm: MV mới nhất của ca sĩ trẻ Sơn Tùng MTP - “Chạy Nhanh Đi” xúc phạm Đức Mẹ Maria và đạo Công giáo, thật là một sự việc đáng tiếc đối với tôn giáo bạn - một tôn giáo hòa hợp, vì hòa bình, đã có mặt và đồng hành cùng nhân loại suốt chiều dài của lịch sử.

“Dọc theo MV, Sơn Tùng đã nhảy múa với những “vũ công sexy” trước một bức ảnh Thánh. Đoạn cuối Sơn Tùng đã chính tay phóng hỏa đốt bức ảnh thánh này và tự thiêu chính mình. Đạo diễn MV xem đó là điều bình thường trong phương diện nghệ thuật; người khác xem đó như chìa khóa để câu like; nhưng người có cảm thức tôn giáo, nhất là nhiều người Công Giáo, lại thấy đó giống như là hành động phỉ báng tôn giáo… Bức ảnh Thánh bị Sơn Tùng đốt là bức họa nổi tiếng: “Pietà - Đức Mẹ Sầu Bi” của hoạ sĩ William Adolphe Bouguereau. Đó là cảnh Mẹ Maria đau buồn khi ôm xác Đức Giêsu, Người đã chịu chết để cứu chuộc nhân loại. Bức họa này không chỉ nổi tiếng về tính nghệ thuật, nhưng còn là biểu tượng cho tình yêu của những người theo đạo Kitô Giáo” - (trích bài viết “MV của Sơn Tùng MTP mất khỏi Top Trending vì xúc phạm Đức Mẹ và đạo Công Giáo” trên trang Truyền thông Công giáo, đăng ngày 15/05/2018 (*).

Ở góc độ bài viết này, tác giả không dám lạm bàn đúng, sai đến việc ca sĩ Sơn Tùng xúc phạm Công giáo thế nào hay cách mà tôn giáo bạn giải quyết vấn đề ra sao, mà chỉ xin được phân tích ở góc độ cách phản ứng của phật tử như một lời nhắc nhở chính bản thân của tác giả và cũng là lời khuyên chân thành đến cho người đọc hãy cùng nhau ngẫm lại cách mà mình đã, đang và sẽ ứng xử trước những việc tương tự nếu chẳng may có một ngày Phật giáo bị rơi vào trường hợp đáng tiếc tương tự như vậy.

Kính thưa tất cả quý vị,

Không biết vô tình hay cố ý mà hầu hết các lời bình luận phía dưới bài viết (*) của những người quan tâm lại không được dễ nghe cho lắm. Tác giả xin được nêu ra một vài trong số đó:
 
 Ảnh chụp màn hình (đã làm mờ avatar) các bình luận chưa được hay trên trang Truyền thông Công giáo (conggiaovn.com) lúc 12h15 ngày 18/05/2018
Có lẽ, do quá bức xúc nên nhiều người đã chưa được khéo léo và thiếu đi sự bình tĩnh trong việc bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình trên các trang mạng xã hội, vô tình làm xấu đi hình ảnh đẹp về sự bác ái của cộng đồng Công giáo thế giới nói chung, cộng đồng Công giáo Việt Nam nói riêng.

Kính thưa đại chúng,

Từ cách ứng xử còn thiếu sót nêu trên, liên hệ đến nền minh triết Phật giáo, chúng ta có quyền tự hào trước các tôn giáo bạn về Bát Chánh Đạo - con đường tám chánh dẫn đến sự giác ngộ, an vui, giải thoát hoàn toàn. Một trong tám chánh mà Đức Thích Ca dạy là Chánh Ngữ - lời nói chân chánh, hòa ái trong thiện pháp. Chánh ngữ còn được nhắc đến một cách rõ ràng hơn trong Thập thiện nghiệp, đó là 4 điều thiện của khẩu: Không nói lời ác độc, không nói lời dối gạt, không nói lưỡi đôi chiều và không nói lời phù phiếm.

Là con người, ai cũng có quyền bức xúc, có quyền bày tỏ quan điểm cá nhân trong khuôn khổ luật pháp trước một vấn đề nào đó, nhất là khi vấn đề đó đụng chạm trực tiếp đến những đấng cao cả, thiêng liêng trong tôn giáo mà mình đang theo. Tuy thế, cách mà phật tử chúng ta bình luận hay phản ứng lại các vấn đề đó vô cùng quan trọng. Nó là cốt cách trong sự tu tập của mỗi hành giả; là biểu hiện của am hiểu và ứng dụng lời dạy của Đức Phật vào cuộc sống hằng ngày; là thông điệp, là văn hóa ngoại giao đối với những người khác tín ngưỡng với mình.

Nếu phật tử chúng ta gặp phải các vấn đề không hay, thốt lên những lời thô tục, khiếm nhã, phá hoại hay độc ác thì hiển nhiên không phải là một tín đồ Phật giáo đúng nghĩa.

Trái lại, đã là phật tử, chúng ta cần phải bình tĩnh, có những lời lẽ dễ nghe, có tính chất xây dựng, góp ý chân thành, mềm mỏng nhưng đầy kiên quyết để giải quyết vấn đề một cách trọn vẹn, đến nơi đến chốn.

Trong lịch sử, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tôn quý của chúng ta cũng từng bị nhiều người vu oan, hủy nhục trước mặt vua quan và thần dân thiên hạ. Đơn cử là khi bị cô gái Chiến Già (Cinca Manavika) giả làm bụng bầu bêu xấu trước mặt đại chúng lúc đang thuyết pháp, Ngài vẫn an nhiên, không lời đính chính hay minh oan cho mình. Cả khi trong thời hiện đại, trường hợp tu sĩ Phật giáo bị nói xấu, bị chỉ trích một cách phi sự thật là khá thường xuyên. Cụ thể đau lòng là trường hợp của Thượng tọa Tiến sĩ Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Tp.HCM, Người là một vị tăng tài của cộng đồng Phật giáo Việt Nam, luôn phấn đấu học tập, nghiên cứu kinh điển và nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm truyền bá chánh pháp Phật đà, quyết tâm xóa nạn “mù chữ Phật pháp” vậy mà còn bị ngoại đạo cùng các tổ chức, cá nhân có ý đồ xấu nhục mạ, chưởi bới vô tội vạ không ít lần. Những lúc như vậy, Thượng tọa chỉ cười hoan hỷ cho qua vì thương tưởng đến sự thiếu hiểu biết của họ.

“Chúng ta tuân thủ vào Chánh ngữ không vì sợ hãi hay để hưởng phúc. Không phải do sợ phạm vào các giới cấm từ bên trên hay vì để được lợi ích cá nhân; mà tất cả đều phải do tự tâm” (Bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật của B.R. Ambedkar).
 Lời dạy về Chánh ngữ của Trưởng lão Hòa thượng Từ Thông (hiệu Như Huyễn Thiền sư) - Hiệu trưởng Trường Phật học Tp.HCM
Chánh ngữ là một trong tám tia sáng nhiệm mầu chiếu kiến đến tận cùng thể tánh, khai phóng năng lực nội tại, cho chúng ta thấu hiểu giá trị đích thực của chân lý và mục đích tối hậu của cuộc sống ngay thời hiện tại là thoát ly khổ não, sanh tử, luân hồi.

Tóm lại, khủng hoảng truyền thông, bị lăng mạ, bị xúc phạm là vô thường, là chuyện khó tránh khỏi, là việc chúng ta không lường trước được, nhưng cách mà chúng ta ứng xử với nó thế nào là hoàn toàn có thể kiểm soát. Rất mong bạn đọc đừng khởi tâm chê trách bất kỳ ai mà hãy “phản quan tự kỷ”, nhìn lại chính mình, cùng tác giả phấn đấu hoàn thiện bản thân của mình mỗi ngày để xứng đáng là con của Phật, mang giáo pháp của Ngài soi rọi khắp nơi nơi, xây dựng Niết Bàn an vui, hạnh phúc ngay tại thế gian này. Đặc biệt, đừng để đáng tiếc trở thành con sâu làm rầu nồi canh, làm ảnh hưởng đến hình ảnh đẹp trong mắt mọi người về cộng đồng Phật giáo chỉ vì thiếu kiểm soát cảm xúc của mình thông qua các phát ngôn trước sự xúc phạm nói chung, xúc phạm đạo Phật nói riêng.

Nam mô Đức Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni tôn quý muôn đời.

Ngộ M.T

Bài viết thể hiện góc nhìn cá nhân của tác giả, mang tính chất xây dựng; không có ý chỉ trích hay nói xấu bất kỳ cá nhân, tập thể nào. Kính chúc tất cả được an lạc!

Ý kiến phản hồi









 Refresh