Phật giáo Kiên Giang qua một góc nhìn

Phật giáo Kiên Giang qua một góc nhìn

6/17/2017 7:50:26 PM
Trong 35 năm qua, công tác giáo dục Phật giáo Bắc tông tại trường Trung cấp Phật học tỉnh Kiên Giang, cơ sở đặt tại chùa Phổ Minh, chùa Phật Quang và Phật giáo Nam tông, Lớp Kinh Luận Giới tại chùa Rạch Sỏi, huyện Châu Thành thuộc Trường Trung cấp Phật học tỉnh Kiên Giang hoạt động có hiệu quả.

Quá trình hình thành Đại Tạng Kinh chữ Hán

27/05/2017, 18:29
Đại Tạng Kinh chữ Hán là một bộ tổng vựng các kinh sách Phật giáo, bao gồm rất nhiều lĩnh vực như: triết học, lịch sử, ngôn ngữ, văn học, nghệ thuật, lịch toán, y dược, thiên văn... Đây là một sự kết tinh của văn hóa Trung Quốc và văn hóa nước ngoài có ảnh hưởng sâu xa đối với sự sự phát triển của văn hóa thế giới. Đại Tạng Kinh là một tư liệu không thể thiếu nếu ngày nay chúng ta muốn nghiên cứu về văn hóa thế giới.

Nguyễn Sinh Sắc: Một tín đồ Phật giáo, một nhà học Phật uyên thâm

18/05/2017, 20:39
Nguyễn Sinh Sắc sinh năm 1862 (Nhâm Tuất) tại làng Kim Liên, Nghệ An. Thân mẫu là cụ bà Hà Thị Hy, thân phụ là cụ ông Nguyễn Sinh Nhậm. Năm 1890 cụ trúng tuyển kỳ thi tuyển ở Nam Đàn và được chọn làm thí sinh dự kỳ thi Hương. 1894 (Giáp Ngọ), cụ đứng thứ 12 trong 20 người thi đỗ cử nhân của trường Nghệ An…

Sự đóng góp của Lý Thường Kiệt trong việc phục hưng Phật giáo tại Thanh Hóa

13/05/2017, 18:13
Phật giáo Việt Nam hơn 2000 năm lịch sử, từ khi du nhập hình thành và phát triển, đến nay đã trải qua bao biến cố thăng trầm, thịnh suy. Nhưng Phật giáo Việt Nam luôn đồng hành cùng đất nước và dân tộc, thịnh với cái thịnh đất nước, suy với cái suy đất nước, chưa bao giờ xa rời lợi ích dân tộc. Điển hình là Phật giáo trong hai triều đại Lý - Trần dưới sự ủng hộ của vua quan và khối đoàn kết dân tộc toàn dân, đã trở thành quốc giáo.

Ngày sinh của đức Phật

10/05/2017, 09:32
Cách đây hơn 2.500 năm, có một vị vua tên là Suddhodana. Vua kết hôn với một công chúa xinh đẹp thuộc bộ tộc Koliya, công chúa tên Maha Maya. Vua cai quản bộ tộc Sakyas, một bộ tộc chiến binh sống bên cạnh bộ tộc Koliya, ở phía bắc Ấn Độ, bây giờ là Nepal. Kinh đô Kapilavatthu của bộ tộc Sakya dưới chân núi.

Tiểu sử Hòa thượng Thích Quảng Bửu

25/04/2017, 08:49
Hòa thượng họ Nguyễn, huý Bá Cừu, Pháp danh Quảng Bửu, tự Trí Biện, hiệu Minh Trí. Hoà thượng sinh năm Giáp Thân (1944) trong một gia đình thâm tín Phật giáo ở thôn Tân Mỹ, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định.

Tìm hiểu về quan điểm và nhận thức của thiền sư Viên Chiếu

18/04/2017, 11:11
Trong cách nhìn của một bộ phận xã hội, có một thực tế ai cũng phải công nhận rằng giới tăng sĩ là những thành phần “đi tu” có lý do, buộc phải khổ hạnh, ép xác, vừa đáng kính vừa chừng mực chỉ để gật đầu chào qua đường; khác với cách nhìn và hiểu của những phật tử có cầu học là kính trọng vì là một trong ba ngôi báu do chính đức Phật truyền để lại.

Tưởng niệm năm thứ 44 của Cư sĩ Chánh Trí Mai Thọ Truyền

12/04/2017, 13:44
Ông đã cống hiến trọn đời cho việc phụng sự Phật pháp. Ông là một người cư sĩ mẫu mực uyên thâm giáo lý, tận tụy với đạo dù đang ở những địa vị cao của quan trường. Ông là một điển hình cho sự tích cực của hàng cư sĩ lợi đạo ích đời theo tinh thần đạo Phật, và là điểm sáng chói ở miền Nam trong phong trào chấn hưng và thống nhất Phật giáo, góp phần lớn lao trong sự nghiệp truyền bá tri thức Phật học, nhất là phát triển hệ thống Phật học cư sĩ do ông sáng lập ra vẫn còn duy trì hoạt động cho đến ngày nay.

Hồi sinh kinh lá bí truyền 300 năm 123

09/04/2017, 11:33
Cuối năm 2016, để bảo tồn và phát triển nét văn hóa độc đáo lâu đời của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang), ngành văn hóa tỉnh An Giang đã có giải pháp “hồi sinh” kỹ thuật viết kinh trên lá bằng kỹ thuật bí truyền của đồng bào Khmer vùng Bảy Núi sau nhiều năm tưởng chừng như “tuyệt chủng” và hoàn tất hồ sơ đề cử kinh lá vào danh mục tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới của UNESCO.


Pháp ngữ của nhị Tổ Pháp Loa

31/03/2017, 10:16
Là người học Phật, trước phải thấy tính. Thấy tính, không phải có tính bị thấy. Nói thấy, là thấy chỗ không thể thấy mà thấy vậy. Cho nên nói thấy, thấy không phải thấy, thì chân tính hiện. Tính thấy là vô sinh, sinh thấy thì chẳng phải có, chẳng có cái tính thật, mà thấy thật không dời đổi. Thế nên gọi là chân thật thấy tính.