Cập nhật lúc 09:59 05/10/2017 (GMT+7)

Nỗi buồn xem "múa lân" cải tiến đêm Trung thu

(PGVN)

Đêm nay Trung thu. Đứa cháu nội cứ nằng nặc đòi đi xem múa lân tại trung tâm văn hóa. Sẽ không có gì đáng nói khi cháu bất ngờ hỏi khẽ: đội múa lân có mấy người hả nội? Vài người thôi: ông lân, ông địa, người đánh trống, người đánh phèng la...         

 
Cháu tôi phản ứng gay gắt: Nội nói không đúng. Đội lân có nhiều người lắm. Ông nhìn kìa: 3 ông lân, ông địa, Tề thiên đại thánh, Tam Tạng, Sa Tăng, Trư Bát Giới, Na Tra, Hồng Hài Nhi...nhiều lắm. Tôi im lặng bởi cháu nói rất chính xác không thiếu một nhân vật nào đang có mặt. Bức xúc nhất là hình ảnh nữ Trư Bát Giới đầu đội mũ cối (dành cho lực lượng vũ trang) vênh vang theo tiếng trống rất ngỗ ngáo. Cạnh đó là Na Tra, Hồng Hài Nhi múa kiếm, phun lửa rất sôi động. 
 
Chợt buồn khi bắt gặp sự cải tiến quá lệch lạc về những nhân vật trong đội lân “thời @” dẫu biết rằng rất cần một sự đổi mới nhưng cần giữ lấy bản sắc văn hóa dân tộc vốn đã có hàng ngàn năm qua. 

Mấy mươi năm trước chỉ có lân và địa; chỉ có những chiếc trống to đùng, những chiếc chiêng; phèng la đơn giản nhưng đã cuốn hút chúng tôi, những đứa trẻ luôn đam mê nghệ thuật này. Người múa chủ yếu là phục vụ không đặt nặng vấn đề tài chính. Vậy mà bây giờ người ta đã “biến tướng” chuyện múa lân rất phản cảm, rất vô tội vạ thông qua những nhân vật không liên quan gì đến phiên bản truyền thống chủ yếu để chọc cười trơ trẽn. Lẫn còn múa trên những dụng cụ rất nguy hiểm như cọc tre, cọc sắt để thu hút người xem.

Với tôi, tôi cứ nhớ về những đêm trung thu rủ bạn đến coi múa lân ở sân đình làng. Đơn giản vậy mà mê, mà nhớ.

Song Anh

Ý kiến phản hồi









 Refresh