Việc thứ năm của Đại Thiên (P.1)

Việc thứ năm của Đại Thiên (P.1)

4/10/2018 8:40:14 AM
Trong mười sáu tâm (khổ pháp nhẫn, khổ pháp trí v.v…) được mười lăm, người lợi căn gọi là Tùy pháp hạnh, người độn căn gọi là Tùy tín hạnh. Hai người này chưa hẳn ly dục nên chỉ được Sơ quả. Trước chưa đoạn kiết sử mà được mười sáu thứ tâm là Tu đà hoàn.

Trật tự của thế giới trong tương quan vô tận (Hết)

07/04/2018, 22:41
Nhân quả chúng ta thấy được từ thế giới tương giao ngoại tại không bộc lộ ý nghĩa tương sinh. Một sự thể trên một vị trí tự phân tán thành hai bên hai vị trí; cái đó chỉ đáng gọi là tương thành, không thể gọi là tương sinh. Tương thành lại chỉ đáng coi là đối đãi, không thực sự là tác dụng nhân quả. Nguời ta vẫn có thể hiểu rằng tác dụng nhân quả có hai chiều là tương thành trong chiều ngang và tương sinh trong chiều dọc. Dù vậy, nếu không suy diễn từ tính cách tương sinh, thì tương thành chẳng có ý nghĩa gì hết. 

Kệ Thiền

07/04/2018, 22:39
Những kệ họa này đôi khi liên quan hay không dính dấp gì đến bài xướng kệ nguyên thủy thì cứ nên mặc kệ vì những bài kệ tá vận họa này tuy đồng ngôn tính nhưng ngữ bất đồng. Có thể kệ khác với công án ở điểm, kệ có thể xướng họa tập thể nhưng công án chỉ dành riêng cho mỗi cá nhân để tùy duyên mà giác ngộ?

Lý "Ngộ Không"...

07/04/2018, 13:08
Thiền khi tâm tịnh thì thân động chứ không cần ngồi lâu như cục đất, và khi tâm động thì thân phải bình tĩnh trong lo lắng, sợ hãi để kiến tính cái bản chất của khổ đau.

Thập Huyền môn: Trật tự của thế giới trong tương quan vô tận (P.1)

07/04/2018, 13:05
Có hai hình ảnh quen thuộc gợi lên ý tưởng biến dịch: như dòng sông và như ngọn lửa bốc cháy trên đỉnh núi. Mỗi hình ảnh lại gợi lên một ý nghĩa tương phản: tác thành và hủy diệt. Trời đất như đã thay loài người nói lên ý nghĩa của sự sống, nói bằng một thứ tiếng riêng biệt: tiếng nói thầm lặng hay tiếng nói của sự im lặng. Sức mạnh của con người không nằm trong chính nó. Ước vọng thâm thiết nhất của con người cũng không nằm trong chính nó.

Tâm Phật và Niết bàn đồng hay khác?

05/04/2018, 15:19
Sau khi đối chiếu, so sánh, phân tích dưới nhiều góc độ khác nhau, thì học thuyết Tây phương Cực lạc đồng nghĩa với Niết bàn mà Niết bàn là vô sinh thì không có đến đi, còn sinh là còn luân hồi sinh tử. Cực lạc nghĩa rốt ráo là không khổ không vui, còn khổ là còn phiền não nhiễm ô, còn vui là còn dính mắc vào pháp mình đang tu. Vậy Cực lạc đã lìa khổ vui, khổ vui hết thì Niết bàn hiện tiền.

Tâm linh trong thương mại

03/04/2018, 15:19
Một loạt các nghiên cứu đã cho thấy: Thực hành tâm linh và tôn giáo có liên quan đến các kết quả về sức khỏe tâm thần, bao gồm tỷ lệ trầm cảm thấp, giảm lo lắng và sử dụng chất gây nghiện. Việc tăng cường sức khỏe tâm thần đem tới kết quả tích cực như tự kiểm soát bản thân và cảm thấy hạnh phúc hơn.

Bụt dạy chúng ta điều gì về sự sống còn của vũ trụ 123

02/04/2018, 11:19
Nhiều người tốn không ít thời gian và công sức để suy nghĩ, đưa ra các giả thuyết và lý luận về những vấn đề liên quan tới vũ trụ, chẳng hạn như:


Tâm trạng và sơ đồ chức năng của tâm thức 123

02/04/2018, 11:12
Pháp ấn là con dấu ấn chứng của đạo Pháp, ở đây là Phật pháp. Đây là con dấu chứng thức đúng là Phật pháp, của Phật giáo Chánh truyền từ đức Phật. Ba Pháp ấn đó là: Vô thường, Khổ, Vô ngã.

Việc thứ tư của Đại Thiên

27/03/2018, 06:45
Trong thời Phật hiện tiền, rất nhiều hành giả chỉ nghe một lời pháp cũng đã chứng Thánh quả mà không cần phải “tha linh nhập”. Và biết bao vị Thanh Văn, Duyên Giác, Độc Giác do quán 12 nhân duyên, tu tứ đế, hay quán vô thường mà chứng đắc và tự biết mình chứng đắc.