Tâm Bồ Tát

Tâm Bồ Tát

3/3/2018 2:25:46 PM
Hoa cũng là đất và đất cũng là hoa. Bởi khi ngộ được “Ngũ uẩn giai không” thì mới “độ nhất thiết khổ ách” tức là vượt qua mọi khổ đau đến được bờ Niết bàn. Thực hành Bồ tát, Tâm của người tu đòi hỏi không có sự phân biệt. Khi tâm còn có sự phân biệt thương ghét, giàu nghèo, đẹp xấu thì vị đó không phải là Bồ tát đích thực, bởi còn có sự phân biệt giữa các tướng.

Não và Tâm

03/03/2018, 14:18
Tâm không ở trong ta, không ở ngoài ta, mà có thể ta ở trong Tâm?

Tâm tạo

27/02/2018, 11:27
Tôi nghĩ, ngay cả giữa Có và Không cũng không có sở trụ để chấp. Chẳng hạn, nhân sinh thường chấp ngã, lưu luyến sống trong quá khứ và lo lắng cho tương lai của chính mình. Chúng ta thường được giảng dạy là phải sống với hiện tại, ngay trong giờ phút này, nhưng ngay cả cái hiện tại chính giữa này cũng vô định xứ, thay đổi không sở trụ được.

Nên chọn "hóa thành" hay "bảo sở"?

24/02/2018, 17:13
Xin đảnh lễ và vô cùng thán phục những vị có hạnh nguyện của Bồ Tát Địa Tạng, đã hy hiến cuộc đời mình, để “hòa quang đồng trần”, cùng sẻ chia, lặn lộn với chúng sinh đầy đau khổ nơi cõi ta bà này. Có vị qua đây trui rèn, lập chí, tu luyện, ẩn nhẫn, phụng sự chúng sinh, để hạ dần bản ngã, hầu đi vào được cửa đạo, với đạo đức sáng ngời và từ đây chúng sinh quy hướng, lợi lạc quần sinh, hữu ích cho muôn loài. Nhưng cũng có lắm vị, khi chưa chứng A La Hán mà tự tin, sống dễ duôi, thoải mái cho tâm mình, thuận theo dòng đời, đúng lý ra “tùy duyên bất biến” nhưng rồi “thiên biến vạn hóa, biến thái”, để bị dòng đời vùi dập, nhấn chìm và cuối cùng là “thân bại danh liệt” thảm thương vô cùng!

Xuân miên viễn từ góc nhìn đạo Phật

16/02/2018, 15:57
Xuân đến rồi, đâu đó trong mênh mông của mùa xuân vọng về tiếng chuông từ bi, rót vào tâm hồn thanh thản của ta, để ta nhận ra sức xuân miên viễn nằm ngoài vòng sinh diệt. Mùa xuân đang khai hội mới, như Pháp luân thường chuyển giục bước chân ta “Xuất hành đầu năm”. Xuân đã đến, nào chúng ta cùng nhau thượng lộ bình an trên con đường tìm kiếm nếp sống tâm linh trong mùa xuân trí tuệ này.

Không bờ không bến

16/02/2018, 15:53
Nên lưu ý, đường đời không đơn giản hai chiều như ta tưởng.  Cho nên, lúc khởi tâm tu hành đừng mong mọi sự như ý mà cầu cho những gì đến với ta dù sướng hay khổ, đến mau và qua mau. Cái điều mà tôi muốn trình bày ở trên, nó đồng với ý tâm kinh dưới đây nhưng căn tánh thì trái ngược.

Nằm trong loạt bài viết về Đời người và Định hướng cho tương lai

09/02/2018, 23:05
Là người con Phật, chúng ta phải hiểu rõ, sự mầu nhiệm và lợi ích vô cùng của Phật pháp, giúp ta nhận chân được cuộc đời, thực hành tốt những pháp môn của Phật dạy, sẽ thành người tốt, nhìn đâu cũng thấy tốt, sống thanh thoát, hạnh phúc ngay trong giờ phút hiện tại và mang lại nhiều ích lợi cho đời, đấy là chúng ta đã hành đúng pháp Phật, trở thành người hoằng pháp chân chính, phước đức sẽ vô lượng. Bèn ngược lại, càng tu, “bản ngã” càng lớn, tham sân si, ham muốn càng nhiều, càng lắm phiền não, càng gây nhiều oan trái, khổ đau cho đời, thì đó là ta tu sai rồi, càng tu chừng nào càng xa chân lý chừng ấy. 

Danh y Tuệ Tĩnh - Sự thật và nỗi oan vì "ngoa truyền" (P.1)

07/02/2018, 12:55
Đi với Ôn, thăm mấy điểm liên quan đến Tuệ Tĩnh, ở Cẩm Bình, tôi thắc mắc nên thưa Ôn, sao một bậc thiền sư là đại danh y như ngài Tuệ Tĩnh mà Ôn không có Toàn tập về ngài? (Tôi nói thế là vì đa phần những nhân vật lớn của lịch sử Phật giáo Việt Nam Ôn đều có Toàn tập về các vị đó). Ôn nói: "Thầy chưa làm là chính do chưa xác định được niên đại của Tuệ Tĩnh, vì ông Hà Văn Tấn có nói trong tâc phẩm của ông Tuệ Tĩnh sinh vào nhà Lê".


Phật pháp căn bản: Nhân quả nghiệp báo

06/02/2018, 06:37
Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, chúng ta là những phàm phu mắt thịt, không thể nào nhìn thấy hết tất cả tiến trình chi phối và diễn biến của luật nhân quả.

Giới thiệu về đạo Phật

05/02/2018, 10:49
Phật nói cho đủ là Phật đà, nói gọn lại là Phật, là một người đã giác ngộ, sáng suốt hoàn toàn. Chữ Phật là danh từ chung, chỉ cho tất cả những ai đã tu hành phước huệ tròn đủ và thành tựu viên mãn