Vì hạnh phúc chư thiên và loài người

Vì hạnh phúc chư thiên và loài người

4/13/2018 3:51:17 PM
Đức Phật ra đời vì hạnh phúc chư thiên và loài người vì thế có rất nhiều con đường đưa đến an lạc, giải thoát trong hiện tại, hạnh phúc và giải thoát trong tương lai.

Con đường độc nhất đi đến Niết bàn

21/05/2018, 13:31
Tiêu đề trên rút ra từ đoạn kinh Tứ niệm xứ (Trung Bộ Kinh số 10) do Ngài Thích Minh Châu dịch: “Này các Tỷ-kheo, đây là con đường độc nhất nhất đưa đến thanh tịnh cho chúng sanh, vượt khỏi sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh trí, chứng ngộ Niết bàn. Ðó là Tứ niệm xứ”.

Công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo đang thay đổi sâu sắc cả tôn giáo? 123

18/05/2018, 16:00
Ban đầu các tổ chức tôn giáo thường không chấp nhận công nghệ, nhưng dần rồi công nghệ nhanh chóng trở thành một phần của tôn giáo chính thống.

Thiền tông bất lập văn tự (Hết)

13/05/2018, 16:58
Ai dám nói Thiền Việt Nam không phải nguyên gốc. Với chữ Như, đó là tận cội nguồn. Và với pháp này, không cần niệm gì nữa hết. Vì đó cũng là VÔ NIỆM. Tu theo pháp Như Thị, nhìn các pháp thường trực ngày đêm như thế, sẽ một cách tự nhiên, không cần ngồi thiền, sẽ vẫn có định huệ đầy đủ. Nhưng, thường là huệ tới trước; trường hợp này, Kinh gọi là Tuệ Giải Thoát đối với những vị A La Hán chưa đắc định, và cũng không có thần thông.

Thiền tông bất lập văn tự (P.2)

11/05/2018, 12:38
Trong nhà Phật, hoàn toàn không có khái niệm hiệp nhất gì hết, vì tất cả pháp đều vô ngã, vì thực tướng là vô ngã, cho nên nói là bất nhị, nhưng không phải là bất nhị, cũng không phải là phi-bất-nhị. Chỉ muốn nói rằng hễ nó như thế, là nó như thế.

Thiền tông bất lập văn tự (P.1)

10/05/2018, 15:46
Điều ngạc nhiên là, trong hai nhóm kinh nhật tụng sơ thời, không nói gì tới Tứ Đế, mà chỉ nói tới khổ và lìa khổ. Nghĩa là, chúng ta có thể đoán rằng, trong các năm đầu tiên, Đức Phật dạy Nhị Đế (khổ và lìa khổ), và nhiều năm sau mới soạn lại thành Tứ Đế. Cũng có thể vì khi dạy quý tăng chúng trong các năm đầu chủ yếu là đối cơ, tùy căn cơ mà dạy.

Như Lai không giác ngộ Giác Ngộ (Hết)

09/05/2018, 10:42
Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh (Prajnaparamitahridaya Sutra) đã nêu rõ yếu chỉ của Phật giáo: ngũ uẩn, lục căn, lục trần, lục thức, sinh lão bệnh tử, khổ tập diệt đạo, niết bàn, tái sinh, không tái sinh, ngộ hay mê, phạm trù nhị nguyên phân biệt đầy mâu thuẫn như sắc không, thiện ác, xấu tốt, hữu tình, vô tình, vô lượng vật tăng giảm trong vũ trụ, v.v… chỉ là ảo tưởng, tất cả đều không có thật do nhất niệm vô minh tưởng tượng mà ra. 

Thiền định có thể giúp cải thiện trí nhớ trong 8 tuần

07/05/2018, 11:45
Các nghiên cứu của Đại học Harvad đã chỉ ra rằng, việc ngồi thiền đơn giản và có thể tăng cường khả năng học tập, ghi nhớ cũng như khả năng kiểm soát cảm xúc. Đồng thời cũng gia tăng thiện tâm của chúng ta. (The Epoch Time)

Như Lai không giác ngộ Giác Ngộ (P.1)

03/05/2018, 13:47
Đức Thế tôn không lập ra Phật giáo mà Ngài chỉ tổ chức tăng đoàn để tu hành. Tuy Ngài có đặt ra vài luật lệ cho tổ chức nhưng Ngài chưa bao giờ chủ ý sáng lập ra một tôn giáo mới, tự xưng là giáo chủ, mặc cẩm bào ngồi ngất ngưởng trên ngai vàng để cho đám đệ tử và tín đồ đóng góp tài vật, vái lạy, tụng kinh, niệm chú, tôn sùng, ca tụng, dâng lễ vật để hối lộ, cầu xin phép lành. Vì nếu muốn duy ngã độc tôn như vậy thì Ngài đã không cần bỏ làm vua tương lai để làm Phật.  

Dòng đời, Dòng thời gian và Dòng kinh

04/05/2018, 12:51
Mọi sự vật đều phải trải qua sự luân hồi bất di bất dịch của của sinh - lão - bệnh - tử hay sinh - trụ - hoại - diệt; trong khi sinh có vẻ quá ngắn ngủi so với diệt tiềm phục triền miên, khiến người xưa luôn nghĩ “sống gửi thác về”, hay “cuộc sống trần gian là tạm bợ”.



1 2 3 4 5 Trang trước