"Tự tử" sẽ gặp khó khăn trong việc tái sinh 123

10/24/2016 10:58:30 AM
Nhà Phật cho rằng tự tử là một điều tồi tệ nhất mà con người có thể làm. Đây là một hành động tiêu cực khiến cho thần thức của kẻ ấy gặp khó khăn trong việc tái sinh. 

Nguồn gốc "tràng phan" trong Phật giáo

18/10/2016, 17:50
Phan tiếng Phạn là Ba Đa Ca, cũng gọi là Kế Đô, là lời gọi chung cho các loại Tinh Kỳ và Tràng, Cái,… đồng thời là một dụng cụ để trang nghiêm đạo tràng, cúng dường chư Phật Bồ tát.

Hiểu như thế nào việc ăn chay và ăn "mặn" ? 123

18/10/2016, 14:03
Tùy theo hoàn cảnh, điều kiện, quan điểm, ý thức và tâm thái của mỗi người, sự ăn mặn không phải là một điều cấm kỵ nghiêm khắc.

Phật tử vì sao lại phải tín ngưỡng Tam Bảo?

18/10/2016, 13:05
Đúng vậy, tín ngưỡng Tam Bảo là nội dung rất riêng biệt của Phật giáo. Các tôn giáo thần quyền, hoặc là chỉ tin Thượng đế, (như đạo Do Thái, đạo Hồi), hoặc là tin chúa cha, chúa con và chúa Thánh Linh (như đạo Cơ Đốc) hoặc là sùng bái thêm Thánh Mẫu nữa (như Đạo Thiên Chúa). 

Tổ chức tang lễ thế nào mang lại lợi ích cho người mất?

18/10/2016, 11:13
Cho nên, trong 7 ngày đó mà con cháu giết heo gà để cúng thì tăng thêm việc ác cho người chết, người chết phải đầu thai xuống ác đạo; hay mua sắm vàng mã nhà lầu, xe hơi để đốt là cũng muốn cho người chết ở dưới âm phủ luôn. Vì đầu thai thành người thì không cần những thứ ấy. Tại không có chánh tín, chánh kiến mới tin việc đốt vàng mã cho người thân quá cố thọ lãnh.

Giải đáp thắc mắc về Giới luật Phật giáo

13/10/2016, 12:59
Kinh Lăng Nghiêm nói: "Chẳng những thân không phạm, luôn cả cái “không phạm” cũng không còn", tức thân tâm đều dứt, luôn cả cái dứt cũng không có, như thế đối với vô thượng bồ đề mới có hy vọng. 

Ý nghĩa lễ hằng thuận tại chùa 123

03/10/2016, 13:52
Hỏi: Kính bạch thầy, con thấy thỉnh thoảng có những cặp hôn nhân làm lễ kết hôn ở chùa. Con không hiểu ý nghĩa tại sao trong chùa lại có làm lễ kết hôn như thế? Kính xin thầy giải đáp cho con hiểu.

Tham thiền vô ngôn thuyết lấy gì để dạy người?

30/09/2016, 16:14
 “無言說-Vô ngôn thuyết” là bản thể, cách thực hành chẳng phải là bản thể, là để đi đến bản thể. Ở trên đã nói, im lặng vẫn còn không được, như Kinh Kim Cang nói: “Do vô vi mà có sự sai biệt của các bậc Thánh hiền”. 

Tri vọng có phải là chánh niệm không?

30/09/2016, 16:10
Tri “知” tức là vọng “妄”. Kinh Lăng Nghiêm nói: “知見立知即無明本-Tri kiến lập tri, tức vô minh bổn”, chữ tri ấy là căn bản vô minh; “知覺乃眾生-Tri giác nãi chúng sinh”, chẳng những tri là vọng, bốn bài kệ của ngài Thiền Sư Vĩnh Gia Huyền Giác (665-713) “若以知知寂,此非無緣知-Nhược dĩ tri tri tịch, thử phi vô duyên tri”, tịch là tịnh, tịnh thì chẳng có vọng rồi, nhưng vẫn còn là vọng, chẳng phải là vô duyên tri của tự tính.

Ý nghĩa chuông mõ và cách thức sử dụng 123

27/09/2016, 17:32
Hỏi: Kính bạch thầy, con thấy chùa nào cũng có chuông mõ và ngay cả ở tư gia của một số phật tử mà con có dịp tới lui tiếp xúc qua, cũng đều có chuông mõ. Thế nhưng, con chưa hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như ý nghĩa chuông mõ là gì? Cách thức sử dụng vô chuông mõ như thế nào? Người đánh chuông và mõ phải giữ như thế nào mới đúng? Kính mong thầy giải thích cho con hiểu.