Giáo lý tối quan trọng của người phật tử: Hiểu thế nào về ba quy y

Giáo lý tối quan trọng của người phật tử: Hiểu thế nào về ba quy y

10/19/2018 10:17:40 AM
Còn đối với những người phàm đang tu hành tại các chùa, lâm tự thì các vị đó đang tự trang nghiêm thân, chưa hoàn thiện nên chỉ có thể là người đứng ra chứng minh sự quy y của các quí bạn mà thôi. Nhiều thầy không hiểu, hay cố tình không hiểu khi mà bản thân mình còn bao nhiêu phiền não quấy phá chưa vượt qua nổi, chưa thực sự là gương vàng thước ngọc cho phật tử noi theo nhưng lại nói: “Con đến đây! Thầy sẽ quy y cho con!”. Điều này là không đúng! Là sự lạm dụng, sai giáo lý nhà Phật. 

Hỏi đáp về Thiền Tịnh

15/10/2018, 11:22
Cái gọi là phàm thánh, cái gọi là thành Phật và chưa thành Phật, phải đến bao giờ mới có chứng nghiệm phân biệt, do cá nhân trực giác hay là lúc viên tịch lưu lại nhục thân để biểu hiện?

Vào nhà đạo có nên tính theo đời? 123

15/10/2018, 07:58
Ở đời thì tính theo tuổi đời mà sắp xếp ngôi vị thứ bậc, “kính lão đắc thọ”. Trong nhà đạo thì thiên trọng về cái đức (tuổi và tài xếp sau đức), nên dù vẫn tôn kính các bậc cao niên nhưng vì cái đức tu học đạo của các vị ít hơn, không bằng người xuất gia nên vị trí của họ trong đạo cũng thấp hơn.

Thờ Phật, lạy Phật, cúng Phật: Những điều cần biết

03/10/2018, 13:05
Phải thờ Ðức Phật nào? Ðức Phật nào cũng có nghĩa vô lượng quang, vô lượng thọ bao la cùng khắp và công đức tu hành phước trí vô lượng vô biên cả; nên hễ thờ một Ðức Phật là thờ tất cả các Ðức Phật. Nhưng chúng ta cũng nên tuỳ theo thời kỳ giáo hóa của mỗi Ðức Phật và pháp môn tu hành mà thờ cho xứng lý, hợp cơ. 

Tri kiến lập tri, tức vô minh bổn

28/09/2018, 10:08
Kinh Lăng Nghiêm nói: “Tri kiến lập tri, tức vô minh bổn”, cái “lập tri” ấy tức là tự tri. Thế gian nói “Tri”, nói “Kiến” ấy là thế lưu bố tưởng, Phật cũng nói là tri là kiến, nhưng không có chấp cái tri ấy là thật, nên chẳng có lập tri, nên nói “Tri kiến vô kiến, tư tức Niết bàn”. Nay do tập khí từ lâu đời, chúng ta việc gì cũng muốn tri, muốn kiến, Phật muốn thuyết pháp độ chúng sinh cũng phải tùy thuận chúng sinh, cũng phải nói tri, nói kiến, nhưng không chấp đó là thật; hễ chấp thật tức tự lập cái tri, là căn bản của vô minh, nếu không kiến lập tức Niết bàn.

Thế nào là Tổ sư thiền?

16/09/2018, 18:32
Nếu tham thiền đến kiến tánh, dứt hết tập khí phiền não từ từ cái dụng hiện ra, cuối cùng bằng như Phật Thích Ca. Lúc đó không có cái gì không biết, không lúc nào mà không biết, chứ không phải cái biết của bộ óc có hạn chế và không chân thật.


Làm thế nào để con người tin vào luật nhân quả? 123

09/09/2018, 18:49
Thông thường cho rằng, muốn hiểu được nhân quả trong ba đời thì phải có túc mạng thông để biết các sự vật thuộc đời quá khứ, phải có thiên nhãn thông để biết các chuyện vị lai. Đó là một quan điểm hình như đúng mà thực ra là sai.

Phật giáo đòi hỏi gì nơi con người? 123

06/09/2018, 15:02
Mục đích chủ yếu của con người trong đạo Phật là phá vỡ gông cùm trói buộc con người triền miên trong vòng sinh tử luân hồi. Con người phải chịu trôi lăn trong vòng tái sinh vô tận vì vô minh, con người mường tượng một thực thể vĩnh viễn gọi là cái 'ngã' hay cái 'ta'.

Vấn đề ái dục và lìa ái dục của quả vị A La Hán

10/08/2018, 08:59
Con không hỏi về cách hiểu quả vị A La Hán, mà hỏi về vấn đề ái dục và lìa ái dục, Thầy có thể giảng cho con cách hiểu đơn giản nhất? 

Làm sao để cân bằng cuộc sống và suy nghĩ? 123

24/06/2018, 06:21
Có một thiền sư đã viết rằng, khi ngồi vào con thuyền thì ta thấy hai bên bờ di động. Bởi vì mắt và tâm ý chúng ta đang bị cảnh vật hai bên bờ lôi kéo, nhưng kỳ thực là con thuyền của mình đang di động. 


1 2 3 4 5 Trang trước