Cập nhật lúc 16:49 08/03/2017 (GMT+7)

“Xác lập nhận thức” trước khi “lấy lại vỉa hè”

(PGVN)

Các cải cách bên ngoài do áp đặt thì chỉ có hiệu quả ngắn hạn, vì nó không có cội rễ. Chỉ có dựa trên căn bản cải thiện tâm thức thì nó mới có cội rễ vững chắc. Có cội rễ vững chắc thì các cành nhánh của cải cách xã hội mới được phát triển tươi tốt, vì chúng được nuôi dưỡng bởi nguồn sinh lực liên tục, đó là nguồn tâm lực của dòng sinh hóa trong cuộc đời. 

Hơn hai tuần nay, dư luận xã hội và báo chí truyền thông đặc biệt quan tâm đến vấn đề thời sự nóng bỏng: “Chiến dịch lấy lại vỉa hè”, lập lại trật tự đô thị, cụ thể là giải tỏa tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Chiến dịch bắt đầu từ Q.1 (Tp.HCM), sau đó lan sang các quận khác và đang dần trở thành phong trào tại đô thị trên khắp cả nước. Cũng giống như mọi vấn đề trong cuộc sống, hành động đòi lại vỉa hè đã nhận được những phản ứng đồng thuận và trái chiều từ đông đảo người dân. Ủng hộ có, phản đối có, thậm chí có cả chửi bới nạt nộ. 
Ảnh minh họa (sưu tầm)
Nhưng nếu nhìn nhận kỹ, chúng ta tự hỏi liệu việc chấn chỉnh lại trật tự vỉa hè hay quản lý việc kinh doanh của các hộ gia đình tại nơi đây có thể giải quyết bằng những hành động mang tính chiến dịch hay không? 

Các cải cách bên ngoài do áp đặt thì chỉ có hiệu quả ngắn hạn, vì nó không có cội rễ. Chỉ có căn bản cải thiện tâm thức thì nó mới có cội rễ vững chắc. Có cội rễ vững chắc thì các cành nhánh của cải cách xã hội mới được phát triển tươi tốt, vì chúng được nuôi dưỡng bởi nguồn sinh lực liên tục, đó là nguồn tâm lực của dòng sinh hóa trong cuộc đời. Như thế, các cải cách xã hội chỉ có thể khả thi khi mà tâm ý của con người đã được sửa soạn sẵn sàng cho các việc đó. Các cải cách đó sẽ tiếp tục sống mạnh khi con người sẵn sàng nuôi dưỡng chúng qua sự chuyên cần, tôn trọng sự thật và công lý, tôn trọng đời sống của cộng đồng xung quanh họ.

Trên cơ bản, Phật giáo tìm cách giải quyết các vấn đề trong xã hội bằng cách giáo hóa mỗi cá nhân, vốn là thành viên của xã hội và bằng cách đưa ra các nguyên tắc tổng quát để điều hướng xã hội tiến đến một phong thái nhân bản, cải thiện đời sống của mọi thành viên ngày một tốt đẹp hơn.

Trong kinh Bổn Sanh (Jakata), đức Phật có đưa ra 10 nguyên tắc của một chính quyền tốt, gọi là "Thập Vương Pháp" (Dasa Raja Dhamma). Mười nguyên tắc này vẫn có thể áp dụng trong thời đại ngày nay cho bất cứ một chính quyền nào, để quản trị quốc gia một cách hài hòa. Đó là:

1. Phải cởi mở và không ích kỷ.

2. Duy trì đạo đức cao.

3. Sẵn sàng hi sinh lợi ích cá nhân để phục vụ cho an sinh của dân chúng. 

4. Phải thành thật và ngay thẳng. 

5. Phải dịu dàng và giàu lòng nhân ái. 

6. Phải sống giản dị để làm gương cho dân chúng. 

7. Phải vượt lên trên mọi hận thù. 

8. Biết áp dụng tinh thần bất bạo động.
 
9. Biết nhẫn nại. 

10. Tôn trọng ý kiến dân chúng và biết phát triển sự hòa bình và hòa hợp.

Về cách hành xử của người lãnh đạo, đức Phật có giảng (Kinh Cakkavatti Sihananda):

- Người lãnh đạo tốt phải biết cư xử công bằng, không thiên vị bất cứ nhóm nào.

- Người lãnh đạo tốt không bao giờ gieo lòng thù hận trong dân chúng.

- Người lãnh đạo tốt không bao giờ ngần ngại áp dụng luật pháp khi cần thiết.

- Người lãnh đạo tốt phải thông hiểu luật pháp rõ ràng mỗi khi áp dụng. Luật pháp không phải áp dụng chỉ vì người ấy có uy quyền, mà phải được áp dụng hợp tình và hợp lý.

Vì vậy, dưới góc nhìn của Phật giáo, chúng ta có thể thấy “chiến dịch lấy lại vỉa hè” nói riêng và mọi thay đổi trong xã hội nói chung muốn đạt được sự đồng thuận của đông đảo quần chúng nhân dân thì cần có sự “tự nguyện” trong nhận thức. Điều này không thể nhanh chóng thay đổi mà cần có sự phối hợp góp sức của các cơ sở, ban ngành có trách nhiệm.

Song song đó, chính quyền địa phương, thành phố cũng cần ban hành những chính sách quy hoạch hoạt động buôn bán vỉa hè bài bản, vừa thắt chặt, gìn giữ trật tự đô thị, cảnh quan, vừa giúp người kinh doanh có điều kiện thuận lợi để đảm bảo được kế sinh nhai của mình.

Kim Tâm 

Ý kiến phản hồi









 Refresh